วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สูตร.... นกถ่ายขนไม่หยุดหย่อน



    ถ้ารู้ว่านกเริ่มที่ถ่ายขนในระยะแรกๆ ให้เลี้ยงแบบปกติก่อน ไปเรื่อยๆ.. ปล่อยให้นกถ่ายขนทิ้งก่อน ทั้งขนอ่อน ขนแก่ ขนหาง ขนปีก หรือขนอะไรก็แล้วแต่ (นกแต่ละตัวจะถ่ายขนส่วนไหนก่อน ไม่เหมือนกัน).. ช่วงนี้อย่าเพิ่งให้อาหารที่มีโปรตีน และไขมันสูง สิ่งเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้นกสร้างสิ่งที่สึกหรอ ก็คือการบำรุงนกให้สมบูรณ์ นกก็จะสร้างขนก่อนที่นกจะทิ้งขนหมด เป็นสาเหตุที่นกทิ้งขนไม่หยุดหย่อน กินเวลานานแล้วนานอีกหลายเดือน โปรดสังเกตุดูว่าจริงมั้ย
   นกก็เลี้ยงหลายตัว แต่ดูแลนกที่ถ่ายขนไม่เหทือนกันทุกตัว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนี้ จึงลองผิดลองถูก จนได้ผลสรุปก็คือ .... จะเลี้ยงนกกรงฯที่ถ่ายขนอยู่แบบปกติทุกวัน ให้เหมือนธรรมชาติที่สุดเรียกว่าเลียนแบบธรรมชาติ ให้ผลไม้ อาหารเสริมสัปดาห์ละ 1 ครั้งตามที่ตามเลี้ยง ให้สังเกตุนกท่านว่าเริ่มมีขนใหม่งอกขึ้นมามั้ย ถ้าเริ่งมีขนใหม่ขึ้นซ่อนมา สีอ่อนๆนั้นคือขนใหม่ ขั้นตอนนี้อาจเป็นขั้นตอนสุดท้ายก็ได้ หลังจากทิ้งขนเก่าหมดแล้ว ก็เริ่มอัดอาหารที่มีโปรตีน และไขมันสูง เช่น หนอน ไข่มดแดง ตั๊กแตน อาหารเม็ดต่างๆ ฯลฯ มากๆ นกจะเริ่มมีขนใหม่ที่ขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ อาจจะใช้เวลานานเช่นกัน แต่จะเป็นการทิ้งขนและเต็มไวกว่าที่ท่านทำมาแน่นอน
มาฟังกันเรื่องกราดแดดช่วงถ่ายขน เมื่อเริ่มรู้แล้วว่านกถ่ายขน ก็คือควรจัดแจง แยกนกให้ได้พักผ่อนเยอะๆ ไม่ควรนำนกไปลงแข่งเด็ดขาด(ส่วนน้อยมากๆที่แข่งติดรางวัลช่วงถ่ายขน) เลี้ยงดู เอาใจใส่ ปกติ ให้กราดแดดอ่อนๆ น้อยชั่วโมง วันหนึ่ง สักเช้า 1-2 ชั่วโมง เย็นสัก 1-2 ชั่วโมง เรียกกันว่าแสงแดดสีทองซึ่งไม่แรงไม่ร้อนมากนัก และมีประโยชน์แด่นกสูงสุด การอาบน้ำก็สักสัปดาห์ละครั้ง จากที่เคยอาบทุกวันแล้วแต่นก หลังจากใกล้เต็มแล้ว ก็นำนกเคาะสนิม รื้อฟื้นความหลังหน่อย เช่นพาเที่ยว พาซ้อม.. ตามสนามแข่ง ไล่แดด ไล่ขนต่อไป นกช่วงถ่ายขนก็จะมีสุขภาพร่างกาย และขนที่งอกออกมาใหม่ สมบูรณ์ แข็งแรง เป็นเงางาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น